post

กีฬาเรือพาย เป็นกีฬาพื้นบ้านของไทยที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน เชื่อไหมว่าเป็นกีฬาที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นกีฬาที่ทำการแข่งขันกันบางพื้นที่ บางจังหวัด หรือเป็นประเพณีที่มีไม่ได้มีทั่วทุกภาค จะมีก็แต่เฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดแม่น้ำลำคลอง เลียบแม่น้ำ หรือพื้นที่ทำการสืบสานประเพณีการแข่งขันเรือพายมาตั้งแต่สมัยโบราณ  สืบสานมากันยาวนานและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้กีฬาประเภทนี้สูญหายไป จึงทำให้เกิดการแข่งขันกีฬาประเภทนี้อยู่ทุกปี และถ่ายทอดไปยังผู้รับชมทั่วทั้งประเทศ ทำให้กีฬานี้เป็นที่รู้จักกันมากในสังคมไทย 

ทำไมหลายพื้นที่ไม่ได้มีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาประเภทนี้จึงเป็นที่รู้จัก และติดตามหรือชื่นชอบในเกมส์กีฬาที่แข่งขันนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะว่ากีฬาประเภทนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของการแข่งขันที่น่าตื่นเต้น หากพูดถึงความตื่นเต้น แน่นอนว่าการที่เรือหนึ่งลำและมีฝีพายอยู่ในเรือนั้น ทำการแข่งขันกันในสายน้ำที่เจิ่งนอง บางที่ก็ไหลเชี่ยวกราด บางที่ก็นิ่งไหลลึก ทำให้ผู้คนที่รอชมตื่นเต้นไปกับการวางตัวผู้เล่นหรือฝีพาย การวางแผนการพายที่ต้องอาศัยทักษะ ความเชี่ยวชาญ ปฏิภาณไหวพริบ รวมไปถึงความสมัครสมานสามัคคี พละกำลังของฝีพายในการพายเรือเพื่อประคับประคองเรือให้ไปถึงจุดหมายที่เรียกว่าเส้นชัยโดยเร็วที่สุด จะถือว่าเป็นผู้ชนะ ทั้งนี้รูปแบบการแข่งขัน กติกาแต่ละที่แต่ละแห่งก็มีมากมายหลากหลายแตกต่างกันไป ทั้งเส้นทาง ระยะทางที่ใช้แข่งขัน จำนวนผู้เล่นที่จะให้แข่งขัน สถานที่รวมไปถึงระยะเวลาด้วย ทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมและความสนุกสนาน

นอกจากฝีพายเก่ง ๆ ก็มีฝีปากกล้าของนักพากย์นี่แหละที่ทำให้คนไทยรู้จักกีฬาประเภทนี้

ในส่วนของการแข่งขันกีฬาชนิดนี้จะมีผู้คนรอชมรอเชียร์จำนวนมากทั้งในสถานที่จริง และหน้าจอโทรทัศน์ที่ทำการถ่ายทอดสดในปัจจุบัน แน่นอนว่าความสนุกสนานและครึกครื้นนั้นจะสังเกตได้จากกองเชียร์ที่มีอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้แล้วสีสันที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือนักพากย์ฝีปากกล้าที่จะต้องมีในการแข่งขันกีฬาประเภทนี้ เพราะนอกจากบรรยากาศการแข่งขันที่สนุกลุ้นอยู่ตลอดเวลาแล้วยังมีแรงกระตุ้นจากนักพากย์นี่แหละที่จะทำให้เกิดความสนุกสนานและตื่นเต้นอีกเท่าตัว เพราะนักพากย์เองนั้น จะเป็นเหมือนกระบอกเสียงดึงความสนใจให้คนอยู่ในเกมส์การแข่งขันตลอด เปรียบเสมือนคนพาให้เกมส์นั้นน่าสนใจและดึงคนได้ตลอดเวลา เพราะสิ่งที่นักพากย์นั้นต้องมีคือความพิเศษในเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องจดจำ ต้องมีข้อมูลและความรู้ อีกทั้งต้องเป็นคนที่มีคารม เลือกหาเลือกใช้คำที่สะดุดหู ฟังแล้วสะกิดใจและน่าจดจำ ฉะนั้นนักพากย์ในการแข่งขันที่จะทำให้ดูเหมือนว่าการแข่งขันกีฬาประเภทนี้จะขาดไม่ได้เสียเลยทีเดียว เพราะนอกจากการชมกีฬานี้แล้ว ความหมายอีกอย่างหนึ่งคือ ความรักสามัคคีในหมู่คณะ เป็นการถ่ายทอดถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่กับแม่น้ำ การได้พึ่งพาอาศัยกันในครั้งนั้นตั้งแต่อดีตโบราณนานมา ทำให้เกิดประเพณีที่ทำต่อเนื่องกันมาโดยการสืบทอดของรุ่นลูกรุ่นหลาน ด้วยความหมายที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับคนไทย จึงทำให้วงการเรือพายมีการขยายวงกว้างไปสู่ระดับประเทศและระดับนานาชาติอีกด้วย