post

ในประเทศไทยแทบจะไม่มีใครที่จะไม่รู้จักกีฬาประเภท “วิ่ง” ในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นวิ่งระยะใกล้ วิ่งระยะไกล วิ่งผลัด วิ่งเปี้ยว วิ่งมาราธอน วิ่งการกุศล วิ่งจ้อกกิ้ง วิ่งธรรมดา ๆ สารพัดเกมวิ่งทั้งที่มีการแข่งขันในรายการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นมากมายทั้งในประเทศและระดับโลกนั้น ก็ยังมีกิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่งในโครงการต่าง ๆ ที่ทั้งภาครัฐและเอกชนได้จัดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนสำคัญคือการวิ่งเพื่อสุขภาพกายของผู้วิ่งเอง และผลพลอยได้อื่น ๆ ก็มาจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการจัดขึ้น แล้วได้นำวิธีการกีฬาประเภทวิ่งนี้มาใช้ในการบูรณาการร่วมกันอย่างแพร่หลาย

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่ากีฬาประเภทวิ่งนั้นเป็นที่นิยมและฮอตจริง ๆ ในตอนนี้ แพร่หลายไปทั้งวงการกีฬา และวงการอื่น ๆ เช่น ดารา ศิลปิน ที่ได้หยิบยกเอากีฬาประเภทนี้เข้ามาเป็นสวนหนึ่งในการสร้างกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นที่ตอบรับของสังคมและให้ความสนใจจากประชาชนคนไทยเป็นอย่างดี สามารถสร้างกลุ่มผู้คนให้หันมาออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น พัฒนาการวิ่งที่มีมากมายและพัฒนาให้เข้ายุคสมัย เหตุการณ์บ้านเมือง เช่น วิ่งเพื่อน้อง วิ่งเพื่อกระชับมิตร วิ่งเพื่อต่าง ๆ นา ๆ จนตอนนี้ วิ่งอีกอย่างหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมชมชอบใหม่ นั่นก็คือการวิ่งเทรล (Trail Running)

อะไรคือ เทรล รันนิ่ง วิ่งเพื่ออะไร?

การวิ่งแบบ เทรล รันนิ่ง นั้น มีความแตกต่างและน่าตื่นเต้นที่เพิ่มมากขึ้น คือเป็นการวิ่งที่นอกเหนือจากการวิ่งตามลู่ ตามเส้นทางบนท้องถนน หรือวิ่งทางเรียบ นั่นหมายถึง การวิ่งเทรลนั้นจะวิ่งบนเส้นทางที่ค่อนข้างมีอุปสรรคมากกว่าเดิม จะมีทั้งทางขึ้นที่ชันมาก ทางลงที่ดิ่งแทบกลิ้งมาทั้งตัว หรือทางที่มีน้ำ ทางลูกรัง บางทีก็เป็นทางแบบดินทราย แล้วแต่ว่าแต่ละจุดจะจัดเส้นทางให้นักวิ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง ส่วนมากแล้วนั้นจะเป็นการวิ่งตามป่า ตามเส้นทางอุทยาน หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ทำให้วิ่งเทรล เป็นการวิ่งแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้น น่าสนใจ ในกลุ่มที่ชอบความท้าทายและแปลกใหม่ในการหา และสร้างประสบการณ์

จริง ๆ แล้วโลกไม่เคยจดจำใคร

ด้วยความแตกต่างและความน่าสนใจของการวิ่งเทรลนั้นทำให้นักวิ่งและผู้คนมากมายตื่นตัว และให้ความสนใจในกิจกรรมประเภทนี้ และกำลังจะเป็นที่นิยมมากในกลุ่มนักวิ่งที่วิ่งแต่ละประเภทมาก่อนนั้น เพื่อเพิ่มกิจกรรมที่แปลกใหม่ การหาประสบการณ์ อีกทั้งยังเสมือนเป็นกีฬาที่มีการส่งเสริมคนให้เข้าถึงธรรมชาติและป่ามากยิ่งขึ้น ความแตกต่างจากการวิ่งที่เคยเห็นภาพในเมือง ภาพผู้คน รถ บ้าน ตึก ถนนมามากมายแล้ว หากลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเป็นการลองวิ่งเพื่อธรรมชาติแบบเข้าถึง ได้ใกล้ชิดได้สัมผัสบรรยากาศอาจจะดีไม่น้อย หรือนี่อาจเป็นช่องทางหนึ่งทำให้ผู้คนตระหนักถึงได้ว่าธรรมชาติสร้างสิ่งมีชีวิต สร้างอากาศและสิ่งดี ๆ เป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อมนุษย์เรามากแค่ไหน หากจะทำให้นักวิ่งหรือผู้คนที่วิ่งเทรลนั้นหลงรักป่าและธรรมชาติยิ่งขึ้นไปด้วยก็เป็นได้ และยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติได้อีกด้วย…..เพราะจริง ๆ “โลก” ไม่ได้จดจำเราหรอก แต่เราต่างหากที่จะจำได้ว่าโลกให้อะไรกับชีวิตเรานอกจากการวิ่ง นี่แหละคือสิ่งที่น่า “จดจำ”