post

ถ้าพูดถึงการว่ายน้ำ น้อยคนนักที่จะว่ายน้ำไม่เป็น การว่ายน้ำเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ในสมัยอดีตบรรพบุรุษที่ตั้งรกรากอยู่ใกล้ทะเลหรือแม่น้ำ จะใช้การว่ายน้ำในการหาอาหาร เช่น ปลา หอย หรือสัตว์ทะเลอื่น ๆ การว่ายน้ำในสมัยก่อนยังเป็นการป้องกันตัวจากภัยธรรมชาติ การหลบหลีก การว่ายข้ามฝั่ง จนมาสู่ปัจจุบันกลายมาเป็นกีฬาว่ายน้ำที่ผู้คนนิยมและให้ความสนใจกันมาก เพราะมองว่าเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ในยิมหรือฟิตเนสก็จะมีสระว่ายน้ำไว้คอยบริการ และยังมีโรงเรียนเปิดสอนว่ายน้ำสำหรับเด็กผุดขึ้นมาอีกหลายที่ด้วยในปัจจุบัน

ท่าว่ายน้ำ 4 ท่าหลัก ๆ

1. การว่ายแบบฟรีสไตล์ เป็นการว่ายที่เร็วที่สุด และไม่จำกัดท่า โดยนอนคว่ำหน้าลงในน้ำ และหมุนแขนทั้งสองข้างผ่านน้ำอย่างต่อเนื่อง ขาจะต้องเตะขึ้นลงเพื่อให้สัมพันธ์กับแขน และพาตัวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ส่วนการหายใจให้หายใจเมื่อหน้าหมุนไปด้านข้าง

2. การว่ายแบบกรรเชียง เป็นท่าที่ง่ายกว่าท่ากบและท่าผีเสื้อ เพราะเป็นการนอนหงาย หายใจได้สะดวกกว่า แต่จะไม่สามารถมองเห็นข้างหน้า ท่านี้ไม่ค่อยนิยมในหมู่นักว่ายน้ำสักเท่าไร แต่ก็ถูกบรรจุให้เป็นท่าในการแข่งขันกีฬา

3. การว่ายแบบกบ เป็นท่าที่ต้องอาศัยความแข็งแรงของร่างกายช่วงล่างตั้งแต่ข้อเท้าไปจนถึงสะโพก เป็นการใช้กำลังขามากกว่ากำลังแขนในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าถึง 70 % การว่ายท่ากบเป็นท่าว่ายน้ำที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะใช้ความรวดเร็วของกำลังขา หากกระชากหัวเข่าผิดจังหวะ ก็อาจทำให้บาดเจ็บได้

4. การว่ายแบบผีเสื้อ การว่ายน้ำท่านี้จะต้องใช้กำลังมากที่สุด มีความเร็วเป็นอันดับสองจากท่าฟรีสไตล์ และถ้าหากว่ายเก่งจนชำนาญสามารถที่จะว่ายท่าผีเสื้อจี้ติดไล่ท่าฟรีสไตล์ได้เลย ท่านี้จะต้องเป็นคนที่มีกล้ามเนื้อหัวไหล่แข็งแรง รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าอกและขา เราจะสังเกตเห็นนักกีฬาว่ายน้ำประเภทนี้ ที่มีหุ่นเหมือนสามเหลี่ยมกลับหัว

ประเภทของกีฬาว่ายน้ำ ที่ใช้ในการแข่งขัน

ท่าฟรีสไตล์ 50, 100, 200, 400, 800 และ 1,500 เมตร 

ท่ากรรเชียง 100 และ 200 เมตร

ท่ากบ 100 และ 200 เมตร

ท่าผีเสื้อ 100 และ 200 เมตร

เดี่ยวผสม 200 และ 400 เมตร 

ผลัดฟรีสไตล์ 4 x 100 และ 4 x 200 เมตร

ผลัดผสม 4 x 100 เมตร

ประโยชน์ต่อสุขภาพของการว่ายน้ำ

การว่ายน้ำเป็นการบริหารทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เลือดสูบฉีดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะอย่าง แขน ขา ได้เต็มที่ ทั้งยังได้ฝึกการหายใจที่ดีต่อปอด การว่ายน้ำเป็นประจำยังช่วยชะลอความชราก่อนวัยอันควร และลดความเสี่ยงโรคหัวใจ กล้ามเนื้อตาย การว่ายน้ำยังต้องต่อสู้กับแรงเสียดทานของน้ำ เพียงแค่ว่ายน้ำ 30 นาที เท่ากับการออกกำลังบนบก 1 ชั่วโมง จึงใช้เวลาในการเผาผลาญแคลอรี่ได้น้อย แต่ได้ผลกว่ามาก

สำหรับใครที่อยากจะว่ายน้ำและเลือกวิธีออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ ควรจะเลือกสถานที่ที่มีความปลอดภัยและมีมาตรฐานในการรักษาความสะอาด เพราะสระว่ายน้ำสาธารณะที่เปิดให้บริการ ย่อมมีผู้คนมากหน้าหลายตาเข้ามาปะปนว่ายในสระเดียวกัน เสี่ยงต่อเชื้อโรคและจุนลินทรีย์ต่าง ๆ และไม่ควรใช้เวลาในการว่ายน้ำนานเกินไป หากคนที่มีโรคประจำตัวหรือไวต่อความชื้น อาจทำให้ไม่สบายได้