post

ยกน้ำหนัก ได้ถูกจัดให้เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่ใช้พละกำลังในการยกก้อนน้ำหนักทั้งสองข้างที่ถ่วงอยู่บนคานเหล็กทั้งสองข้าง ตัดสินผลแพ้ชนะโดยผู้ที่ยกน้ำหนักได้มากกว่า กีฬาประเภทนี้ไม่ใช่ประเภทที่จะใช้ออกกำลังกายกันได้ง่าย ๆ แต่เห็นจะมีใกล้เคียงก็คือการยกเวทในยิมสำหรับผู้ชายที่เล่นกล้าม เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้ออกให้ดูแน่น และร่างกายช่วงบริเวณอกดูหนา ตัวใหญ่ขึ้น แต่ก็ไม่ใช่น้ำหนักที่มากเหมือนที่กำหนดไว้สำหรับการแข่งขัน เรามาดูรายละเอียดของกีฬาประเภทนี้กันดีกว่า ว่ามีที่มาอย่างไร และการแข่งขันมีกติกาอย่างไรบ้าง

ที่มาของกีฬายกน้ำหนัก

แต่เดิมตามประวัติแล้ว ไม่ได้เป็นกีฬามาก่อน แต่เป็นการแสดงถึงความแข็งแกร่งของคนในหมู่บ้านของผู้ชายในยุคโบราณ ซึ่งการยกของหนักโชว์พลังนี้ สื่อความหมายไปในทางเกี้ยวพาราสีให้กับผู้หญิงด้วย เพราะความแข็งแกร่งของผู้ชายสมัยอดีต หมายถึงการมีภาวะผู้นำ ความแข็งแกร่ง ดูแลครอบครัวและปกป้องคนที่รักได้ด้วย การวัดความแข็งแกร่งในสมัยนั้นมีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น การแบกกระสอบทราย การยกหิน การยกเหล็ก ทุ่มเหล็ก เป็นต้น ต่อมาจึงได้วิวัฒนาการเป็นเป็นแบบคานเหล็ก ที่มีลูกเหล็กถ่วงคานทั้งสองข้างไว้ โดยจะมีการเพิ่มน้ำหนักของลูกเหล็กให้จนกว่าจะยกธงขาว

ในประเทศไทยได้ก่อตั้งสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2501 โดยมีวัตถุประสงค์เผยแพร่กีฬายกน้ำหนัก และสนับสนุนให้เยาวชนหันมาสนใจกีฬายกน้ำหนักกันมากขึ้น จนปัจจุบันทำให้มีนักกีฬายกน้ำหนักฝึกซ้อมเพื่อแข่งขันในเอเชียนเกมส์ โอลิมปิก และระดับโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนการแข่งขันโอลิมปิกที่ผ่านมา ก็มีนักกีฬายกน้ำหนักชาวไทย คว้าเหรียญทองมาครอง สร้างชื่อเสียงและเป็นเกียรติให้แก่ประเทศไทย

กติกาของกีฬายกน้ำหนัก

1. อนุญาตให้จับแบบฮุคได้ คือการจับคานหามลูกเหล็ก โดยใช้นิ้วมือกดข้อปลายหรือข้อสุดท้าย

2. ในการตัดสินว่ายกไม่ผ่าน ต้องให้นักกีฬายกคานเหล็กถึงระดับเข่าแล้วก่อนที่จะให้มีผลว่ายกไม่สำเร็จ

3. หลังจากมีสัญญาณจากผู้ตัดสินให้ยกคานลงพื้นแล้ว ให้ลดคานลงมาระดับเอวด้านหน้าของตน ห้ามมีการโยนหรือกระแทกลงพื้น (เพราะเหตุว่าหนัก) ไม่ว่าด้วยกรณีใด ๆ ก็ตาม

4. หากสรีระของผู้เข้าแข่งขันกีฬายกน้ำหนักไม่สามารถยืดแขนให้ตรงสุดได้ ต้องแจ้งให้คณะกรรมการตัดสินทั้งสามท่านและผู้ควบคุมดูแลการแข่งขันให้ทราบก่อน 

5. อนุญาตให้ใช้เฉพาะผลทากันลื่นที่หน้าขา และฝ่ามือได้ นอกเหนือจากนั้น การใช้แป้ง น้ำ น้ำมัน ไขมัน หรือสิ่งที่ช่วยให้เกิดความลื่นที่หน้าขา ถ้าตรวจพบจะถูกตักเตือนและให้เช็ดออกโดยทันที

หากใครที่สนใจอยากหันมาออกกำลังกายด้วยการยกเวท หรือลูกเหล็กเหมือนการยกน้ำหนักของนักกีฬา ควรจะเริ่มที่น้ำหนักเบาที่สุด และไม่ควรใช้เวลาในการยกนานเกินไปสำหรับมือสมัครเล่น เพราะร่างกายที่ไม่คุ้นชินกับการยกของหนัก อาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ เจ็บระบมไปหลายวันได้ ควรจะเข้ายิมและให้เทรนเนอร์คอยควบคุมและให้คำแนะนำในการฝึกเล่นจะดีกว่า

เครดิตภาพ : https://pixabay.com/photos/man-person-power-strength-strong-1282232/